street fashion - how to choose the perfect LBD

11058 จำนวนผู้เข้าชม  | 

street fashion - how to choose the perfect LBD


HOW TO CHOOSE THE PERFECT LBD (LITTLE BLACK DRESS)


เราจะว่ากันด้วยเรื่องเบสิ๊คเบสิค การเลือกชุด RTW (ready-to-wear) สีด๊ำดำในแบบฉบับของ WLS แน่นอนว่าง่ายๆ ไม่ยุ่งยาก ไม่ยาว ไม่น้ำ (เน่า) ชัวร์!!  แต่ผู้เขียนจะขออนุญาตเจาะจงลงไปที่ชุดยอดฮิต  Little Black Dress หรือที่สาว fashionista ทั้งหลายเรียกกันติดปากว่า  LBD โดยเฉพาะนะคะ ซึ่ง WLS ก็มี LBD สวยๆ มาแขวนเอาไว้ให้คุณลูกค้าสอยกันไปชื่นชมกันตลอด จริงๆ แล้วมันแสนจะง๊ายง่าย ไม่มีอะไรยุ่งยากเล้ยในการเลือก LBD ตัวสวย ไม่ให้พลาด ไม่ cheap แถมดูเป็นสาว minimalist โก้สุดๆ  .... ^0^



LBD เป็นล้านแบบเลือกยังไงให้เหมาะกับเรา ก่อนอื่นต้องตั้งสตินิดนึงค่ะ

 

หลักสำคัญ และควรจะเป็นสิ่งแรกที่ควรคำนึงถึง คือเนื้อผ้าค่ะ (สำคัญม๊าก) LBD ที่ดูดีและมีรสนิยม ต้องตัดด้วยเนื้อผ้า (ขอเน้น) ที่มีคุณภาพเท่านั้น!!  และที่สำคัญแบบวิ่งตีคู่กันมาเลยคือ  ต้องตัดเย็บด้วยความปราณีต cutting เนี๊ยบกริ๊บ ซึ่งถ้าคุณเป็นนักช้อปตัวยง แบบมุ่งมั่นพิถีพิถัน แถมยังเวรี่คัดสรร อยู่ใน DNA แล้ว เพียงแค่คุณจับหรือสัมผัสคุณก็จะสามารถรู้และแยกแยะออกได้ด้วย common sense โดยไม่ต้องเข้า course อบรมกับกูตูริเยร์ท่านไหนๆ ว่า..แบบไหนที่เรียกว่าปราณีต และแบบไหน ที่ตรงกันข้ามกันในแบบที่เรียกว่า เนื้อผ้าและการตัดเย็บแบบผ้าโหล  ซึ่งพอได้สวมใส่แล้วก็จะรู้ทันทีว่าหาเทียบกันได้ไม่ กับสินค้าที่มีคุณภาพในทุกๆ ด้าน อ้าว... แล้วชุดโหลมันผิดตรงไหนย่ะ!! บางคนค้าน (แกมหมั่นไส้ด้วย) ก็แหม...นี่เราก็กำลังว่ากันด้วย topic "HOW TO CHOOSE THE PERFECT LBD" นี่ค่ะ แต่ถ้าแค่อยากจะซื้อมาใส่เล่นๆ โดยเฉพาะกะใส่ครั้งเดียว ไปงานขำๆ บรรยากาศมัวๆ ไฟสลัวๆ
ที่มั่นใจได้ว่าไม่มีใครเห็นดีเทลแน่ๆ  แล้วหลังจากเสร็จงานก็พับเก็บลงกล่องรอบริจาค... นั่นก็ไม่นับนะเจ้าค่ะ ^^

 

ส่วนการเลือกแบบ (คร่าวๆ) เยี่ยงไรให้เหมาะกับรูปร่างนั้น อันนี้ก็ไม่ยาก (อีกแล้ว) แต่เห็นด้วยกับผู้เขียนมั้ยค่ะ ที่เราจะกระโดดข้ามผ่านพวกสาวหุ่นดีเพอร์เฟ็กซ์ 33-24-35 ไปเลย เอาแบบว่า เราจะไม่ชายตามองให้ต่อมอิจฉาทำงานให้เหนื่อยดีกว่านะคะ..

 


เริ่มจากสาวสตรีทหุ่นสะบึม จัดอยู่ในกลุ่มคับอกคับใจ ลูกค้ากลุ่มนี้ของ WLS มีเยอะ (จริงๆ ค่ะ)
สาวหุ่นสะบึมและหนักอก สิ่งแรกควรเลือกเนื้อผ้าที่เน้นความสบายก่อน ไม่ควรเลือกช่วงบนที่ปิดคอจนแน่นตัน แต่ในทางกลับกันก็ต้องไม่ใช่แบบคอลึกคว้านทุกรูปทรง (หมายถึง ลึกแบบมากจนเกินงามค่ะ) โดยเฉพาะ คอวีลึกๆ ทะลวงไส้เนี่ย อะจึ๋ยส์!! รบกวนห่างนิดนึง มันจะดูจงใจเกิ๊นค่ะ และถ้าคุณเป็นคนสะโพกใหญ่ การใส่ชุดที่คอสี่เหลี่ยม มันจะช่วยพรางให้หุ่นดูสมดุลมากขึ้น  Halters Dress แบบผูกคอ หรือแบบคล้องคอโชว์แผ่นหลังเนี่ยก็ถือว่าผ่านเลยค่ะ Shirt Dress คัตติ้งเนี๊ยบ เท่ เปิดกระดุมโชว์เนินอกเล็กน้อย เพิ่ม look feminine นิดหน่อย แต่ต้องเน้นที่ทรงเข้ารูป (เพราะจะช่วยให้ดูเพรียวมั่กขึ้น) แต่ม่ายควรรัดรูปจนรั้งตึงนะคะ เพราะมันจะเน้นส่วนนั้นเกินไป พาลทำให้คู่สนทนาเค้าไม่ยอมมองหน้าคุณน๊า..จะบอกให้


street fashion little black dress
เก๋ๆ ในแบบสาวทรงโต 


 

มาถึงสาวสตรีทหุ่นบางอกนางแบบ เราคือสาวๆ  positive ไม่เคยหนักใจอะไรกะชาวบ้านเค้าเล้ย หลักๆ ที่สำคัญเลยที่ต้องหลีกให้ไกลสำหรับสาวหุ่นบางอกเล็กคือ เนื้อผ้าที่บางเบา ลื่น แนบเนื้อ โอ้ว...ให้ตายเถอะ!! อย่าได้เฉียดเชียวค่ะ คนใส่อ่ะไม่เป็นไรหรอก สงสารคนพบเห็นจะพาลเฉาเอา กรุณาเลือกผ้าหนาๆ ที่ช่วยเสริมเนื้อหนังคุณหน่อยนะคะ ถ้าคุณเป็นประเภทแนวหวานน่ารัก  คุณสามารถเลือกใส่ Empire Waist Dress  ที่มีการตัดต่อใต้อก ดูน่ารัก และยังช่วยเน้นให้ดูมีหน้าอก แถมทำให้ดูช่วงตัวดูเพรียวยาว  แลดูเป็นนางแบ๊บนางแบบ (เข้าข้างฝั่งตัวเองอีกเระ) Ruffled Dress พวกระบายซ้อนๆ กัน หลายๆ ชั้น เล่นลูกไม้ช่วยพรางหุ่นเนี่ยเริ่ดอยู่ค่ะ  Off Shoulder  ก็พอไหวนะคะ เผยช่วงคอและเนินไหล่ (เปิดไหล่ทั้งสองข้าง) ใส่แล้วจะดูระหง แต่ควร smock ที่ช่วงหน้าอก เพื่อเพิ่มคัพมานิ๊ดนึงส์ สามารถ sexy ได้ แบบไม่ต้องโป๊เลยทีเดียว



 

ยังไงก็แล้วแต่ที่เขียนมาทั้งหมดมันก็เป็นเพียงหลักการเลือก LBD แบบเบๆ บ้านๆ เท่านั้นเองค่ะ เพราะไม่ว่าทุกคนจะทราบหลักการกันดีขนาดไหน แต่มันก็ไม่ได้ประทับตราการันตีว่า คุณหรือใครๆ จะสามารถเลือก LBD ได้ลงตัว และเหมาะกับตัวเองที่ซู๊ดดดด   

ถ้า.......คุณไม่รู้จักตัวเองนะคะ  -_-' 

ใช่แล้ว!!
ต่อให้คุณเลือก เนื้อผ้าแจ่มแจ๋วนำเข้าแบบ limited แพทเทริ์นและการตัดเย็บน้องๆ กูตูร์  แต่ถ้าคุณเลือกแบบที่ไม่เหมาะกับความเป็นตัวของตัวเองแล้วละก็ จบข่าว พับเก็บเจ้าค่ะ  และแล้วตอนจบ....ก็กลับมาที่จุดเริ่มต้นของเรื่องทั้งหมด (ฉายแบบ star wars ค่ะ 555) นี่คือ key point....คุณต้องรู้จักตัวเองก่อนค่ะ ไม่ใช่แค่ว่าเรามีรูปร่างอย่างไรเท่านั้นนะคะ


บุคคลิกของเราเป็นแบบไหนก็มีส่วนสำคัญ 

ข้อดีข้อด้อยในตัว และมีข้อจำกัดอะไร  เช่น คุณเป็นคนหุ่นดีขาสวยม๊าก แต่เดินขาแยกออกจากกัน (หรือภาษาชาวบ้างเรียกว่าขาถ่าง) ตลอดเวๆ แก้ไงก็ไม่หาย ถึงอยากจะใส่ เดรสสั้นจู๋ ไปดินเนอร์ในเดทแรกแทบใจขาด ก็ขอให้เลิกคิดไปก่อน อาจจะหันมาใส่ทรง pencil แคบๆ บังคับให้ขามันเข้ามาอยู่ด้วยกัน แต่ถ้ายังไม่เวิร์คอีก ก็ปกปิดด้วยช่วงล่างแบบ full skirt ที่พองยาว ให้มันรู้แล้วรู้รอดไปเลยอะไรประมาณนั้น  หรือถ้าคุณขาสวยชิดก็สามารถใส่ เดรสสั้นโชว์เรียวขา ของคุณได้อย่างมั่นๆ จะไปปกปิดของดีทำไม (แต่ก็อีกนั่นแหละ ก็ต้องดูกาลเทศะ และวาระโอกาสประกอบด้วย ไม่ใช่ใส่สั้นแค่คืบมันยันเตทุกวัน ถึงขาจะสวยขนาดไหน คนที่ดูทุกวันก็เบื่อเป็นนะคะ)  และถ้าคุณมีแผ่นหลังที่เรียบเนียน ขาวเริ่ด ที่สุดในปัฐพี จะรอรีอะไรที่จะใส่ backless ไปงานปาร์ตี้คืนนี้ชิมิ??  อ่ะๆ แล้วถ้าเราไม่มีสะโพกเลยละคะ ก็จะช้าอยู่ใย  pocket dress ช่วยคุณได้แน่นอน  WLS ขอฟันธง!!
 



ทำไมต้องวุ่นวาย เยอะแยะอย่างนี้หนอ??

ก็เพราะ LBD มันเป็น item สุด cool ที่แสนจะคลาสสิคที่ไม่มีตกยุค ตกเทรนด์ ไม่ว่าเมื่อไหร่ ที่ไหน โอกาสอะไร ก็สามารถหยิบมาสวมใส่ได้ ชุดเดียว ทั้งทำงานช่วงกลางวัน  dinner กับแฟนตอนค่ำ ต่อด้วย cocktail party ในตอนดึก แถมยังนำมา match กับ item หรือ prop อื่นๆ เพื่อรังสรรค์ลุคใหม่ๆ  ได้เรื่อยๆ อีกต่างหาก 



celeb กับ LBD ในลุคต่างๆ

 

ซึ่งถ้าคุณเลือก LBD ได้เหมาะกับตัวคุณแล้ว มันช่วยทำให้คุณดูดีขึ้นอย่างเหลือเชื่อเลยค่ะ แถมยังใช้งานได้นานชั่วลูกชั่วหลาน  เพราะฉะนั้น แบบหรือดีไซน์ต้องเรียบโก้ และง่ายเข้าไว้ค่ะ คิดง่ายๆ อย่างนี้ค่ะว่า อะไรที่มันเว่อร์ มันเยอะ มันล้น เฉิดฉาย ฉาบฉวย มันอยู่ไม่นานค่ะ (และมันก็ใช้ได้กับสัจธรรมทุกสิ่งอย่างในโลกนี้ด้วย อาเมน.....)


“ชุดที่คุณสวมใส่ มันจะสะท้อนความเป็นตัวตนของคุณ”
[  you are what you wear : you wear what you are ]

และนี่คือเหตุผลที่สำคัญอันดับหนึ่งว่าทำไมสาวๆ street fashionista ทั้งหลาย ควรให้ความใส่ใจในการคัดสรรเลือก LBD ดีๆ มีติดตู้ไว้อย่างน้อยที่สุดก็ 1 ตัว!!



คนส่วนใหญ่ ถ้าพูดถึง LBD ก็จะนึกถึงภาพ ของ Audrey Hepburn กัน   แต่สำหรับผู้เขียนแล้ว style icon ในแบบเรียบโก้ น้องๆ ป้า CoCo ขอยกให้ jackie ค่ะ

 

street talk by
Roongsai
19-06-09


 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้